GIÁO TRÌNH Ô TÔ MÁY KÉO VÀ XE CHUYÊN DỤNG
I. GIỚI THIỆU VỀ GIÁO TRÌNH Ô TÔ MÁY KÉO VÀ XE CHUYÊN DỤNG
Trong quá trình hiện đại hóa nông lâm nghiệp và công nghiệp nông thôn, việc sử dụng ô tô, máy kéo và xe chuyên dụng ngày càng trở nên phổ biến. Phần lớn các công việc nặng nhọc trong nông lâm nghiệp, trong xây dựng cơ bản, thủy lọi, giao thông vận tải,… đã được thực hiện nhờ máy kéo, xe chuyên dụng và ô tô.
Ô tô máy kéo và xe chuyên dụng là các xe tự hành, dựa vào tính chất công việc mà chúng phải hoàn thành cũng như để nâng cao tính năng kinh tế và hiệu quả làm việc, các loại xe này được thiết kế chế tạo với những đặc điểm khác nhau. Công dụng chung của ô tô là dùng để vận chuyển hàng hóa hay hành khách trên đường giao thông. Tuy vậy không phải một một ô tô cụ thể nào có thể hoàn thành việc vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau mà đều cho hiệu quả kinh tế như nhau, tương tự như vậy chúng ta không thể chế tạo ra một loại máy kéo hay một xe chuyên dụng nào đó mà có thể hoàn thành tất cả các dạng công việc với cùng một hiệu quả kinh tế.
Vì những lý do đó ô tô máy kéo và xe chuyên dụng được chế tạo thành nhiều loại kích cỡ công suất, theo tải trọng và theo công dụng riêng. Do tính chất công việc trong nông, lâm, công nghiệp và giao thông vận tải rất đa dạng nên chủng loại cũng như kết cấu ô tô, máy kéo và xe chuyên dụng hiện nay rất phong phú.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, của tin học, kỹ thuật điện tử và điều khiển tự động… kết cấu của các hệ thống và bộ phận máy trong ô tô máy kéo và xe chuyên dụng ngày càng được cải tiến và hoàn thiện. Các xe thế hệ sau luôn có các bộ phận, hệ thống được cải tiến so với thế hệ trước. Hiện nay ngành công nghiệp chế tạo ô tô máy kéo, đặc biệt là ô tô và xe chuyên dụng đã có những bước tiến lên vượt bậc so với hao ba thập niên trước đây, hầu hết các hệ thống và cơ cấu trong ô tô máy kéo và xe chuyên dụng đã được cải tiến, nhiều bộ phận máy đã được điều khiển điện tử ở mức độ khác nhau.
Khi biên soạn tài kiệu này tác giả đã cố gắng giới thiệu nguyên lý kết cấu của ô tô máy kéo và xe chuyên dụng từ đơn giản, truyền thống đến hoàn thiện hiện đại, tuy nhiên đối tượng của môn học là kết cấu ô tô máy kéo và xe chuyên dụng lại luôn luôn được đổi mới theo hướng hoàn thiện hơn, những tiến bộ kỹ thuật đạt được trông kết cấu ô tô máy kéo và xe chuyên dụng hiện nay sẽ được cải tiến trong tương lai, chính vì vậy cần hiểu đối tượng của môn học như một sự vận động phát triển biện chứng.
Để giúp cho sinh viên chuyên ngành kỹ thuật cơ khí nông lâm nghiệp nắm vững nội dung môn học một cách đại cương, hiểu được nguyên lý kết cấu và làm việc của các hệ thống trên ô tô máy kéo, có cái nhìn tổng quát về quá trình cải tiến và phát triển kết cấu ô tô máy kéo và xe chuyên dụng từ đơn giản đến phức tạp, từ truyền động cơ học đến truyền động thủy lực, từ điều khiển bằng tay đến tự động, trên cơ sở nắm vững nguyên lý kết cấu, sinh viên tốt nghiệp có thể vận dụng kiến thức môn học tham gia quản lý, khai thác sử dụng xe máy đạt hiệu quả kinh tế cao.Đó chính là mục đích của cuốn sách này.
Giáo trình ” Ô tô máy kéo và xe chuyên dụng” được biên soạn theo yêu cầu giảng dạy môn học” Ô tô máy kéo và xe chuyên dụng” cho sinh viên chuyên ngành kỹ thuật cơ khí. trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội. Nội dung của cuốn sách cũng có thể làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, kỹ sư hoạt động trong chuyên ngành xe máy nói chung.
Một đặc điểm chung nhất giữa ô tô máy kéo và xe chuyên dụng ở chỗ chúng đều là các xe tự hành, chúng sử dụng nguồn năng lượng từ động cơ đốt trong hoặc năng lượng điện tử acquy hay lưới điện, thông qua hệ thống truyền lực, momen từ động cơ được truyền đến các bánh chủ động hay bánh sao của dài xích, nhờ hệ thống di động, chúng có thể chuyển động và hoàn thành các công việc khác nhau.
Ô tô máy kéo và xe chuyện dụng được chế tạo bởi nhiều hãng khác nhau, cách phân loại. đặt tên vv… phụ thuộc theo những quan điểm riêng, ngoài ra do sự phong phú về kết cấu và chủng loại như trình bày trên đây nên cuốn sách chắc chắn không tránh khỏi các thiếu sót, tác giả trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của độc giả. Mọi ý kiến nhận xét xin gửi cho tác giả theo địa chỉ: Bộ môn Kỹ thuật Động lực, khoa Cơ điện, trường Đại học nông nghiệp, Hà Nội.
Link Tham Khảo