LÝ THUYẾT BÔI TRƠN ƯỚT

LÝ THUYẾT BÔI TRƠN ƯỚT

 

 

lt bôi trơn

 

 

Ma sát- hiện tượng kì lạ của thiên nhiên đã mang lại cho con người nhiệt và lửa, cho phép hãm con tàu, ô tô đang chạy với tốc độ cao trong khoảnh khắc, tăng tốc độ của phản ứng hóa học hàng ngàn lần, ghi lại giọng nói của con người lên đĩa, nghe âm thanh của cây  vĩ cầm và còn rất nhiều việc khác.

 

Nhưng hiện nay gắn liền với ma sát là một trong những vấn đề cấp thiết nhất của thời đại- sự hao mòn của máy móc và thiết bị. Chi phí cho việc sửa chữa máy móc do mòn rất lớn và tăng lên hàng năm. Phần lớn máy móc thiết bị không tiếp tục làm việc vì nguyên nhân hao mòn các chi tiết. Chi phí cho việc sửa chữa máy móc thiết bị và các phương tiện vận tải ở Liên Xô cũ là 40 tỷ rúp, ở Cộng hòa Liên bang Đức lên đến 100 tỷ Mác- chiếm trên 1% ngân sách…

 

Theo báo cáo của Jost Peter, hiệu quả kinh tế do kỹ thuật ma sát mang lại cho Vương quốc là 0,5 tỷ Bảng Anh tương đương với thu nhập của nền kinh tế quốc dân. Hiệu quả này hàng năm ở Mỹ là 12 đến 16 tỷ Đô la và ở Liên Xô cũ là 12 tỷ rúp.

 

Việc kéo dài tuổi thọ của máy dù ở mức độ không lớn cũng ngang việc đưa vào một lực lượng sản xuất đáng kể. Vấn đề này đã được sự chú ý của đông đảo các nhà thiết kế, công nghệ, những người sử dụng và các nhà bác học nhiều ngành nhằm đưa ra những biện pháp về thiết kế, công nghệ, sử dụng để nâng cao tuổi thọ- độ tin cậy của máy móc thiết bị, đồng thời phát hiện học thuyết về ma sát- bôi trơn.

 

Nội dung ma sát khi bôi trơn ướt hiện  rất được quan tâm, vì chế độ ma sát ướt đang góp phần quan trọng nâng cao tuổi thọ và độ tin cậy cho các thiết bị cơ khí. Để đáp ứng yêu cầu học tập- nghiên cứu- Tham khảo của sinh viên, học viên cao học và kỹ sử, chúng tôi biên soạn giáo trình ” Lý thuyết bôi trơn ướt“. Giáo trình đã được PGS.TS Đỗ Xuân Đinh, chủ nhiệm bộ môn Cơ khí- trường Đại học xây dựng đọc- góp ý và được xuất bản nhân dịp kỉ niệm 50 năm thành lập trường Đại học Bách khoa Hà Nội, 50 năm đào tạo- 40 năm thành lập trường Đại học xây dựng.

 

Chúng tôi trân trọng cảm ơn và đón nhận những ý kiến đóng góp của bạn đọc và các động nghiệp.

 

 

Link Tham Khảo

Đánh giá bài viết!

Bình luận với Facebook